So sánh sản phẩm

Tội “Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” có khung hình phạt như thế nào?

Tội “Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” có khung hình phạt như thế nào?

1. Tội “Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” có cấu thành tội phạm như thế nào?

        Dưới góc độ khoa học pháp lý, tội nêu trên là hành vi của người đã thành niên giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi không trái với ý muốn của nạn nhân. Chế tài cho tội này được quy định tại Điều 145 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 (sau đây gọi là BLHS).

        - Mặt khách quan của tội phạm: Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị quyết số 06/2019/NQ-HĐTP ngày 01/10/2019 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn áp dụng một số quy định tại các Điều 141, 142, 143, 144, 145, 146, 147 của Bộ luật Hình sự và việc xét xử vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi (sau đây gọi là Nghị quyết số 06/2019/NQ-HĐTP) thì “Giao cấu” được quy định tại khoản 1 Điều 145 của Bộ luật Hình sự là hành vi xâm nhập bộ phân sinh dục nam vào bộ phận sinh dục nữ, với bất kỳ mức độ xâm nhập nào. Bên cạnh đó, tại khoản 2 Điều 3 Nghị quyết nêu trên cũng quy định “Hành vi quan hệ tình dục khác” quy định tại khoản 1 Điều 145 của Bộ luật Hình sự là hành vi của những người cùng giới tính hay khác giới tính sử dụng bộ phận sinh dục nam, bộ phận khác trên cơ thể (ví dụ: ngón tay, ngón chân, lưỡi,…), dụng cụ tình dục xâm nhập vào bộ phận sinh dục nữ, miệng, hậu môn của người khác với bất kỳ mức độ xâm nhập nào, bao gồm một trong xác hành vi sau đây:

        a) Đưa bộ phận sinh dục nam xâm nhập vào miệng, hậu môn của người khác;

        b) Dùng bộ phận khác trên cơ thể (ví dụ: ngón tay, ngón chân, lưỡi,…), dụng cụ tình dục xâm nhập vào bộ phận sinh dục nữ, hậu môn của người khác.

        Nhìn chung, đây là hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác mà cơ sự đồng ý, chấp nhận của nạn nhân mặc dù người phạm tội không có bất kỳ thủ đoạn nào để ép buộc, khống chế nạn nhân, biểu hiện chung nhất là không có việc sử dụng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, lợi dụng tình trạng không không chống cự được của nạn nhân, các thủ đoạn khác hoặc lợi dụng sự lệ thuộc của nạn nhân như ở các tội hiếp dâm, cưỡng dâm.

        Xét dưới góc độ của nạn nhân là người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi là lứa tuổi non nớt về nhận thức nên hành vi của tội trên phải được xử lý hình sự nhằm bảo vệ sự phát triển bình thường về mặt thể chất đối với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

        - Mặt chủ quan của tội phạm: Người thực hiện phải có lỗi cố ý. Chỉ coi là phạm tội khi một bên là người đã thành niên và một bên là người bị hại là trẻ em cùng thống nhất thực hiện việc giao cấu hoặc hành vi quan hệ tình dục khác với nhau. Nếu việc giao cấu chưa được thực hiện thì không cấu thành tội này mà tùy thuộc vào thực tiễn hành vi khách quan của người thành niên đối với trẻ em mà có thể xem xét tội danh khác trong nhóm tội liên quan với người dưới 16 tuổi, ví dụ: Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi (Điều 146 Bộ luật Hình sự).

        - Chủ thể: Chủ thể của tội này là người đã thành niên, tức là người đã đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực trách nhiệm hình sự.

        - Khách thể: Khách thể của tội này là quan hệ nhân thân – quyền bất khả xâm phạm về thân thể, danh dự và sự phát triển toàn diện của người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

                                                                Ảnh minh họa: Nguồn Internet

2. Hình phạt đối với tội này theo quy định của Bộ luật Hình sự?

        Khung hình phạt cao nhất đối với tội này là phạt tù từ 07 năm đến 15 năm ứng với các trường hợp cụ thể tại khoản 3 Điều 145 Bộ luật Hình sự như sau:

        a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên;

        b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội.”

        Khoản 2 Điều 145 BLHS quy định khung hình phạt tù từ 03 năm đến 10 năm khi phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau:

        “a) Phạm tội 02 lần trở lên;

        b) Đối với 02 người trở lên;

        c) Có tính chất loạn luân;

        d) Làm nạn nhân có thai;

        đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

        e) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dụ, chữa bệnh.”

        Khoản 1 Điều 145 BLHS quy định về khung hình phạt gắn với cấu thành tội phạm cơ bản như sau: “Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm”.

        Ngoài các hình phạt nêu trên thì người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm (khoản 4 Điều 145 BLHS).

---------------------------------------------

Bài viết mang tính chất tham khảo do Văn phòng luật sư Như Khuê thực hiện, mọi chi thông tin cần tư vấn, liên hệ:

- Trụ sở chính: số 16 Phan Văn Trị, phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội;

- Chi nhánh Tp. HCM: số 19 đường số 4, khu DC Cityland, phường 10, quận Gò Vấp, Tp. HCM

SĐT: 0971862176

Gmail: vplsnhukhue@gmail.com

 

       

       

Tags:,

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

Tin liên quan