So sánh sản phẩm

Xin cấp lại chứng minh nhân dân đã hết hạn

Xin cấp lại chứng minh nhân dân đã hết hạn

Hỏi: Hiện nay chứng minh nhân dân của tôi đã quá hạn sử dụng 15 năm. Theo quy định sẻ được đổi lại. Vậy tôi muốn làm lại chứng minh nhân dân thì thủ tục thế nào? Có cần làm đơn xác nhận hay đem theo hộ khẩu không?
Trả lời : 

Căn cứ khoản 1 Điều 5 Nghị định số 05/1999/NĐ-CP ngày 03/02/1999 của Chính phủ về chứng minh nhân dân, những công dân đã được cấp chứng minh nhân dân được đổi lại chứng minh nhân dân trong các trường hợp sau: 
- Giấy chứng minh nhân dân quá thời hạn sử dụng 15 năm kể từ ngày cấp (chỉ đổi cho những người có yêu cầu). 
Theo Điểm 2 mục II Thông tư 04 của Bộ Công an ngày 29-4-1999 quy định thủ tục đổi, cấp lại chứng minh nhân dân gồm: 
- Đơn trình bày rỏ lý do đổi chứng minh nhân dân hoặc cấp lại, có xác nhận của Công an xã, phường , thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, ảnh dán vào đơn và có đóng dấu giáp lai. 
- Xuất trình hộ khẩu thường trú (sổ hộ khẩu gia đình hoặc chứng minh nhân dân tập thể). Ở những địa phương chưa cấp hai loại sổ hộ khẩu trên. Công an nơi làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân căn cứ vào sổ đăng ký hộ khẩu, chứng nhận đăng ký hộ khẩu thường trù của Công an xã, phường, thi trấn.
- Đối với những trường hợp thay đổi họ tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh, đổi lại CMND phải xuất trình quyết định của cơ quan có thẩm quyền cho phép thay đổi các nội dung trên đây.
- Chụp ảnh (như trường hợp cấp mới).
- Kê khai tờ khai cấp chứng minh nhân dân theo mẫu.
Vân tay hai ngón trỏ có thể in vào tờ khai theo mẫu hoặc cơ quan Công an thu vân tay hai ngón qua máy lấy vân tay tự động để in vào tờ khai và CMND.
- Nộp lệ phí.
- Các trường hợp đổi CMND phải nộp lại giấy CMND theo Quyết định số 143/CP ngày 9-8-1976 của Hội đồng Chính phủ (nếu có), CMND đã hết hạn sử dụng, hư hỏng hoặc có thay đổi nội dung cho cơ quan Công an ngay khi làm thủ tục đổi để lưu chung với hồ sơ. 
 
Tags:,

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục