So sánh sản phẩm

Thủ tục xin cấp lại sổ hộ khẩu gia đình bị mất

Thủ tục xin cấp lại sổ hộ khẩu gia đình bị mất

Tóm tắt câu hỏi:

Tôi bị mất sổ hộ khẩu gia đình nay muốn làm lại nhưng công an quận yêu cầu nhiều giấy tờ rất phức tạp. Họ nói phải đem giấy tờ nhà đất rồi lý do mất, bản kê khai nhân khẩu…. ra phường nơi tôi ở chứng thực rồi mới đem lên quận được. Em đã mất thời gian đi lại nhiều lần mà vẫn không xong. Rồi nói không thì nhờ bà con ruột thịt làm giấy bảo lãnh cho gia đình tôi nhập chung hộ khẩu sau này tách ra riêng. Thái độ công an quận không có lịch sự và nạt nộ khi tôi thắc mắc. Mong luật sư tư vấn cho tôi biết là làm lại sổ hộ khẩu cần giấy tờ gì, trong thời gian bao lâu và lệ phí như thế nào? Tôi xin cảm ơn.

Luật sư tư vấn:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến công ty luật Như Khuê. Với nội dung câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời như sau:

Thứ nhất về quy định về xin cấp lại sổ hộ khẩu bị mất:

Trước hết, theo quy định tại Điều 24 Luật cư trú 2006

Điều 24. Sổ hộ khẩu

1. Sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký thường trú và có giá trị xác định nơi thường trú của công dân.

2. Sổ hộ khẩu bị hư hỏng thì được đổi, bị mất thì được cấp lại.

3. Bộ Công an phát hành mẫu sổ hộ khẩu và hướng dẫn việc cấp, cấp lại, đổi, sử dụng, quản lý sổ hộ khẩu thống nhất trong toàn quốc.

Thứ hai về hồ sơ xin cấp lại sổ hộ khẩu gia đình bị mất:

Căn cứ tại khoản 2 Điều 10 Thông tư 35/2014/TT-BCA, hồ sơ cấp lại sổ hộ khẩu gồm có:

- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (mẫu HK02). Trường hợp cấp lại sổ hộ khẩu tại thành phố, thị xã thuộc tỉnh và quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương phải có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

Thứ ba về cơ quan thẩm quyền cấp lại sổ hộ khẩu:

- Đối với thành phố trực thuộc Trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã.

- Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện; Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Thứ tư về thời hạn cấp lại sổ hộ khẩu bị mất:

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền phải cấp lại sổ hộ khẩu cho công dân (khoản 3 Điều 10 Thông tư 35/2014/TT-BCA).

Như vậy, do gia đình bạn bị mất sổ hộ khẩu nên bạn có thể nộp hồ sơ lên Công an quận để xin cấp lại sổ hộ khẩu.Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, Công an quận sẽ cấp lại sổ hộ khẩu cho bạn. 

Trên đây là tư vấn của Luật Minh Khuê về Thủ tục xin cấp lại sổ hộ khẩu gia đình bị mất ? Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn qua hotline: 0989.718.056

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Hành chính - Văn phòng luật sư Như Khuê

 

 

Tags:,

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục